วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556

วัดใหม่จันทาราม วันออกพรรษานี้เจอกัน

วันออกพรรษานี้เที่ยววัดไหนดี?

เป็นคำถามที่หลายคนคงจะกำลังหาคำตอบเพราะว่าใกล้เข้ามากันแล้วกันประเพณีหนึ่งประเพณีที่สำคัยเป็นอย่างมาของชาวพุทธของเรานั้นคือประเพณีการทำบุญวันออกพรรษา 
วัดใหม่จันทาราม ภายในโบสถ์มีภาพจิตรกรรมที่น่าชม แม้จะทรุดโทรมไปบ้าง แต่ก็ยังคงได้เห็นการเขียนภาพจิตรกรรมซึ่งสัมพันธ์กับพระพุทธรูปประธานอันแสดงถึงวิธีคิดอันแยบคายของช่างเขียนโบราณ


ที่ตั้ง เทศบาลเมืองอุทัยฯ ถ.ณรงค์วิถี ต.อุทัยใหม่ อ.เมืองอุทัยฯ

รถยนต์ส่วนตัว จากห้าแยกวิทยุใช้ ถ.ศรีอุทัยไปทางศาลากลางจังหวัดจนถึงแยกขวามือเข้า ถ.ณรงค์วิถี ให้เลี้ยวเข้าไปผ่านวัดธรรมโฆษกไปเล็กน้อย วัดอยู่ทางขวามือ

รถประจำทาง ขึ้นรถสายรอบเมือง

ประวัติ เดิมชื่อวัดเพนียด เป็นวัดร้าง ต่อมาในปี พ.ศ. 2454 ช่วงต้นรัชกาลที่ 6 มีการบูรณปฎิสังขรณ์วัดและเปลี่ยนชื่อเป็นวัดใหม่จันทาราม ชาวบ้านนิยมเรียกว่าวัดใหม่

สิ่งน่าสนใจ
โบสถ์ อาคารโบสถ์มีลักษณะคล้ายเรือ ส่วนหน้าเชิดขึ้นหน้าบันโบสถ์ได้รับอิทธิพลศิลปะจีนโดยตกแต่งด้วยกระเบื้องเคลือบเป็นลายเครือเถา เสารองรับชายคาด้านหน้าเป็นเสาแปดเหลี่ยม กรอบประตูหน้าต่างเป็นซุ้มโค้งแบบสถาปัตยกรรมยุคอาณานิคมที่นิยมในช่วงรัชกาลที่ 4 และ 5

ภาพจิตรกรรมดอกมณฑารพ ชาวพุทธเชื่อว่าดอกมณฑารพเป็นต้นไม้ในเมืองสวรรค์ บางคนก็เรียกว่าดอกมณฑา มณฑาเป็นไม้ต้น มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Talauma candollei BI. ในวงศ์ Magnoliaceae ลักษณะใบใหญ่ มีดอกสีเหลืองนวล กลิ่นหอม ภาพจิตรกรรมดอกมณฑารพเกี่ยวโยงกับพระประธานในโบสถ์ซึ่งแปลกแตกต่างจ่ากวัดอื่นตรงที่เป็นพระพุทธไสยาสน์ปางปรินิพพานแทนที่จะเป็นพระพุทธรูปปามารวิชัย ด้วยเหตุนี้ช่างจึงเขียนภาพบนผนังโบสถ์ด้านหลังพระประธานเป็นภาพดอกมณฑารพเต็มทั้งผนัง ตามพุทธประวัติ ดอกมณฑารพนี้จะร่วงลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เมือพระพุทธองค์ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน จิตรกรรมบนผนังอีกสามด้านก็เป็นภาพอันเกี่ยวเนื่องกับการเสด็จสู่ปรินิพพานของพระพุทธเจ้าเช่นเดียวกัน เช่นภาพพระมหากัสสปะ เทวดา และเหล่าอาชีวก นักบวชเปลือยกายเมื่อครั้งพุทธกาล เดินถือดอกมณฑารพมาเคารพพระบรมศพพระพุทธองค์เป็นต้น

เป็นอีกหนึ่งสถานที่เที่ยวสำหรับท่านที่ชอบเที่ยววัด และสำหรับคนที่กำลังมองหาสถานที่ทำทุญวันออกพรรษาในปีนี้ พลาดไม่ได้เลย บางท่านอาจจะกำลังหาวัดที่จะทำบุญ9วัด กันอยู่ อันนี้ก็ขอแนะนำเลย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น