วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2556

พาเที่ยว 5พระธาตุชื่อดังของเมืองไทย

วันออกพรรษานี้หากยังหาสถานที่ทำบุญวันออกพรรษาไม่ได้แนะนำว่าลองมาดูที่นี้กัน กับ 5พระธาตุที่มีชื่อเสียงและเหมาะสำหรับท่านที่ต้องการไปทำบุญอย่างแน่นอน 

1.พระธาตุดอยสุเทพ สถานที่แรกที่ของแนะนำสำหรับท่านที่ไปเที่ยวเเหนือไปร่วมทำบุญวันออกพรรษาที่เหนือ

ตั้งอยู่ในวัดพระธาตุดอยสุเทพ ต. สุเทพ อ.เมือง จ. เชียงใหม่

สร้างขึ้นใน พ.ศ. 1962 เจดีย์เป็นศิลปะเชียงแสน เป็นพระธาตุประจำปีมะแมหรือปีแพะ ในช่วงคืนก่อนวันวิสาขบูชาของทุกปีจะมีงานประเพณีเดินขึ้นดอยสุเทพไปนมัสการพระธาตุ


2.พระธาตุดอยตุง ไหน ๆก็มาเหนือละเลยมาที่เชียงรายกับเค้าซะหน่อย วันออกพรรษานี้


ตั้งอยู่ที่ ต. ห้วยไคร้ อ. แม่สาย จ. เชียงราย

เป็นพระธาตุประจำผู้ที่เกิดปีกุนหรือปีหมู สร้างขึ้นใน พ.ศ. 1454 ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนกระดูกไหปลาร้าของพระพุทธเจ้า ใกล้องค์พระธาตุมีรอยแยกบนพื้นซึ่งเชื่อว่าเป็นที่ปักตุงตามตำนาน ทุกๆปี จะมีงานนมัสการพระธาตุในวันมาฆบูชาของทุกปี

3. พระธาตุลำปางหลวง ลำปางเป็นจังหวัดที่มีอากาศดีมากๆๆอันนี้ของแนะนำเลยสำหรับวันออกพรรษา

ตั้งอยู่ที่ อ. เกาะคา จ. ลำปาง

เชื่อกันว่าพระธาตุแห่งนี้เคยเป็นศูนย์กลางของลัมภกัปปนครเมืองโบราณของล้านนา ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนหน้าผากและลำคอ ถือเป็นพระธาตุประจำปีฉลูหรือปีวัว นอกจากนี้ยังจะชมปรากฏการณ์ภาพเงาพระธาตุกลับหัวที่หอพระพุทธบาทได้ด้วย


4. พระธาตุแช่แห้ง สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้แนะนำว่าไปช่วงมีนาคมจะดีมากๆ แต่หากวันออกพรรษาใครจะไปก็ไม่ว่ากัน


ตั้งอยู่ อ. ภูเพียง จ.น่าน

ตั้งอยู่บนดอยเล็กใกล้กับตัวเมืองน่าน พระธาตุแช่แห้งเป็นพระประจำปีเถาะหรือปีกระต่าย โดยมีลักษณะคล้ายกับพระธาตุ หริภุญชัยที่จ. ลำพูน ในราวเดือนมีนาคมของทุกปี จะมีประเพณีหกเป็ง ไหว้พระธาตุแช่แห้ง


5.พระธาตุหริภุญชัย สุดท้ายแล้ว


ที่ตั้ง อ.เมือง จ. ลำพูน

สร้างขึ้นราว พ.ศ. 1420 เชื่อกันว่าเป็นพระธาตุที่ถูกสร้างขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางทางศาสนาของเมืองหริภุญชัย ลักษณะเจดีย์ทรงล้านนาหุ้มแผ่นทองสีเหลือง เป็นพระธาตุประจำปีระกาหรือปีไก่ ทุกปีในวันวิสาขบูชาจะมีประเพณีสรงน้ำพระธาตุ

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับท่านที่ไปทำบุญวันออกพรรษานี้กับ5วัดดังของภาคเหนือ หากเราลองวางแผนดีๆ วันออกพรรษานี้จะมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายให้เราได้ท่องเที่ยวกันอย่างจุใจ ทำบุญวันออกพรรษานี้ร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีไทยกันด้วยนะครับ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น