วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เทศน์มหาชาติในวันออกพรรษา ตอนที่2

สำหรับวันออกพรรษาเป็นประเพณีหนึ่งที่คนไทยสืบทอดกันมาอย่างยาวนานอีกทั้งยังมีประเพณีการทำบุญวันออกพรรษาอีกหนึ่งอย่างที่ขาดไม่ได้นั้นคือการฟังเทศน์มหาชาตินั้นเอง ซึ่งมีความสำคัญในวันออกพรรษาเป็นอย่างมาก สำหรับตอนที่2นี้ เรามาดูกันว่าวันออกพรรษา ระเบียบพิธีในการเทศน์มหาชาติ ที่นิยมกันเป็นหลักใหญ่ ๆ มีอะไรบ้าง

๑) ตกแต่งบริเวณพิธีให้มีบรรยากาศคล้ายอยู่ในบริเวณป่า ตามท้องเรื่องเวสสันดรชาดก โดยนำเอา ต้นกล้วย ต้นอ้อย และกิ่งไม้มาผูกตามเสา และบริเวณรอบ ๆ ธรรมาสน์ ประดับธงทิว และ ราวัติ ฉัตร ตามสมควร

๒) ตั้งขันสาครใหญ่ หรือจะใช้อ่างใหญ่ที่สมควรก็ได้ใส่น้ำสะอาดเต็ม สำหรับปักเทียนบูชาประจำกัณฑ์ ในระหว่างที่พระเทศน์ น้ำในภาชนะที่ตั้งนี้เสร็จพิธีแล้ว ถือว่าเป็นน้ำพระพุทธมนต์ที่สำคัญ ภาชนะใส่น้ำนี้ตั้งหน้าธรรมาสน์ กลางบริเวณพิธี

๓) เตรียมเทียนเล็ก ๆ จำนวน ๑,๐๐๐ เล่ม แล้วนับแยกจำนวนเป็นมัด มัดหนึ่งมีจำนวนเท่าคาถาของกัณฑ์หนึ่ง แล้วทำเครื่องหมายไว้ให้ทราบ ว่ามัดไหนสำหรับบูชาคาถากัณฑ์ใด เมื่อถึงคราวเทศน์กัณฑ์นั้นก็จะเอาเทียนมัดนั้นออกจุดบูชาติดรอบ ๆ ภาชนะน้ำ ต่อกันไปจนจบกัณฑ์ให้หมดมัดพอดี ครบ ๑๓ กัณฑ์ถ้วน จำนวน ๑,๐๐๐ เล่ม เท่าจำนวนคาถา บางแห่งนิยมทำธงเล็ก ๆ ๑,๐๐๐ คัน แบ่งจำนวนเท่าคาถาประจำกัณฑ์เช่นอย่างเทียน แล้วปักธงบูชาระหว่างกัณฑ์บนหยวกกล้วย แต่การใช้ธงไม่เป็นที่นิยม เช่น เทียน การจุดเทียนหรือปักธงบูชากัณฑ์ดังกล่าวเป็นหน้าที่ของเจ้าภาพผู้รับกัณฑ์นั้น ๆ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการทำบุญวันออกพรรษาโดยการฟังเทศน์มหาชาติ และเราต้องทราบถึง  ระเบียบพิธีในการเทศน์มหาชาติ นั้นจะทำให้เราเข้าใจความหมายของสิ่งนั้นๆได้มากยิ่งขึ้นๆไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น